Cập nhật thông tin Xin visa du học Mỹ (Mới nhất 2021-2022)

Cập nhật thông tin Xin visa du học Mỹ (Mới nhất 2021-2022)

Visa đóng vai trò quan trọng như một “tấm vé thông hành” cho quá trình nhập cảnh vào Mỹ. Để sở hữu “tấm vé thông hành” này, bạn phải trải qua một tiến trình gồm nhiều bước với các thủ tục liên quan và mất thời gian. Điều này khiến không ít người băn khoăn liệu “Xin visa du học Mỹ có khó không?”, “Xin visa du học Mỹ cần chuẩn bị những gì?”, “Xin visa du học Mỹ mất bao lâu?”…

Để giúp các bạn có cái nhìn cận cảnh hơn về xin visa du học Mỹ, dưới đây tổng hợp các thông tin quan trọng nên biết nhằm chuẩn bị tốt nhất cho quá trình nộp hồ sơ.

Bạn cần xin visa du học Mỹ loại nào?

Mỹ có nhiều loại visa cho du học sinh bao gồm visa du học dài hạn F-1, M-1 và visa du học ngắn hạn J-1. Tùy vào loại trường, chương trình học mà ứng viên được cấp loại visa phù hợp. Các bước xin visa du học Mỹ
Nhìn chung, các sinh viên tương lai sẽ trải qua 5 bước để xin visa du học Mỹ:

Bạn sẽ du học Mỹ loại trường nào?

Bạn sẽ cần loại visa gì?

Cao đẳng/Đại học

F-1

Trung học

Tiểu học tư thục

Viện giáo dục khác, bao gồm cơ sở đào tạo ngôn ngữ

Cơ sở dạy nghề hoặc tổ chức phi lợi nhuận được công nhận khác, ngoài chương trình đào tạo ngôn ngữ

M1

Chương trình giao lưu văn hóa Mỹ

J-1

– Nộp đơn và được chấp nhận bởi một trường học được phê duyệt bởi Chương trình sinh viên và trao đổi khách mời (SEVP) của Mỹ;
– Thanh toán phí Hệ thống thông tin dành cho sinh viên và khách trao đổi (SEVIS);
– Hoàn thành đơn xin thị thực du học Mỹ;
– Thanh toán lệ phí xin thị thực;
– Đặt lịch hẹn và tham dự buổi phỏng vấn visa.


– Thông tin và hướng dẫn chi tiết các bước nộp hồ sơ xin visa du học Mỹ như sau:

1. Nộp đơn và được chấp nhận bởi một trường học được SEVP phê duyệt

Bạn phải đảm bảo chọn một tổ chức và chương trình được phê duyệt bởi Chương trình sinh viên và trao đổi khách mời (SEVP) của Chính phủ Mỹ. Điều này rất quan trọng để đảm bảo bằng cấp của bạn được công nhận trên thế giới. Chỉ các tổ chức được SEVP chấp thuận mới có thể đăng ký cho bạn vào Hệ thống thông tin du học sinh và khách trao đổi (SEVIS). Đồng thời, bạn mới được cấp mẫu I-20 nếu đủ điều kiện xin thị thực F hoặc M, hoặc mẫu DS-2019 nếu bạn đủ điều kiện để được cấp thị thực J.

Quan trọng, bạn phải đáp ứng các yêu cầu tuyển sinh của từng tổ chức giáo dục và thường cũng sẽ được yêu cầu cung cấp bằng chứng đảm bảo nguồn tài chính.

2. Thanh toán lệ phí SEVIS

Bạn phải trả phí SEVIS (phí Quản lý thông tin sinh viên quốc tế tại Mỹ), 200 USD đối với ứng viên có visa F và M, 180 USD đối với ứng viên có visa J. Bạn phải trả phí SEVIS ít nhất 3 ngày trước khi nộp đơn xin thị thực Mỹ.

Bạn có thể lấy và in xác nhận thanh toán từ trang web SEVP của Cơ quan Thực thi Hải quan và Nhập cư Mỹ (ICE) để làm bằng chứng thanh toán lệ phí khi phỏng vấn visa. Bạn cũng sẽ cần giấy xác nhận này nếu được yêu cầu xuất trình cho nhân viên hải quan tại Cảng nhập cảnh Mỹ.

3. Hoàn tất thủ tục xin visa

Khi đã thanh toán phí SEVIS, bạn có thể tiến hành nộp đơn xin thị thực du học Mỹ.

Hoàn thành đơn xin thị thực trực tuyến: DS-160
Phải đảm bảo bạn có tất cả các tài liệu và thông tin cần thiết để điền vào đơn đăng ký. Các chi tiết cá nhân cần thiết để hoàn thành mẫu đơn DS-160 bao gồm:

Tên và ngày sinh

Địa chỉ và số điện thoại

– Chi tiết hộ chiếu

– Chi tiết về kế hoạch nhập cảnh Mỹ

– Thông tin chi tiết về chuyến du lịch Mỹ trước đây

– Thông tin chi tiết về gia đình, công việc và giáo dục

– Thông tin về an ninh, lý lịch và sức khỏe y tế

– ID SEVIS và địa chỉ của trường học/ chương trình học tại Mỹ mà bạn dự định đăng ký

– Một bức ảnh mới nhất được chụp theo đúng các yêu cầu về hình ảnh

Hãy chú ý trả lời tất cả các câu hỏi một cách chính xác và đầy đủ vì bạn có thể bị hoãn cuộc hẹn phỏng vấn thị thực nếu mắc phải bất kỳ sai sót nào.

Sau khi hoàn tất mẫu đơn xin thị thực, bạn phải ký điện tử vào mẫu đơn DS-160 của mình. Sau khi đơn đăng ký của bạn được tải lên, bạn sẽ được gửi đến một trang xác nhận có mã vạch, số mã vạch và số ID đơn đăng ký mà bạn cần in ra và mang đến cuộc hẹn phỏng vấn xin thị thực.

4. Thanh toán phí xin visa không hoàn lại

Bạn sẽ phải thanh toán phí xin visa 160 USD tại ngân hàng mà Đại sứ quán chỉ định, có biên nhận nộp tiền. Đương đơn xin visa J để du học Mỹ chương trình giao lưu văn hóa không cần đóng phí này.

5. Đặt lịch hẹn và tham dự phỏng vấn visa với lãnh sự quán

Sau khi hoàn tất thanh toán lệ phí xin visa, bạn có thể đặt lịch hẹn phỏng vấn với Lãnh sự quán. Lịch hẹn phỏng vấn này có thể không theo đúng ngày đã dự định mà có thể bị thay đổi theo địa điểm, mùa và loại thị thực. Vì vậy, bạn nên nộp đơn xin visa và đặt lịch hẹn phỏng vấn visa sớm.

Các tài liệu cho cuộc phỏng vấn
Kiểm tra trang web của lãnh sự quán nơi bạn sẽ nộp đơn để đảm bảo chuẩn bị tất cả các tài liệu bắt buộc cần thiết cho cuộc phỏng vấn của mình. Các tài liệu này có thể bao gồm:

– Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng
– Đơn xin thị thực không di dân
– Biên nhận nộp tiền lệ phí xin thị thực
– Đơn xin thị thực DS-160
– Ảnh thẻ theo quy chuẩn
– Mẫu I-20 hay DS-2019
– Bản in thư hẹn phỏng vấn xin thị thực
– Bảng điểm, văn bằng hoặc chứng chỉ từ các trường bạn đã theo học
– Điểm kiểm tra bắt buộc khác theo yêu cầu của trường chấp nhận bạn (nếu có)
– Kế hoạch học tập và dự định sau khi hoàn tất khóa học tại Mỹ
– Bằng chứng tài chính đảm bảo bạn có khả năng chi trả việc học tập, sinh sống tại Mỹ

Tham dự buổi phỏng vấn

Trong hầu hết các trường hợp, chỉ những ứng viên có lịch hẹn mới được phỏng vấn. Mục đích của buổi phỏng vấn xin thị thực là để viên chức lãnh sự xác định xem bạn có đủ tiêu chuẩn để nhận được thị thực du học Mỹ hay không.

Hãy chuẩn bị tốt nhất để trả lời các câu hỏi liên quan về kỹ năng tiếng Anh, nền tảng học vấn của bạn, chương trình học tại Mỹ mà bạn đã được nhận vào và bằng chứng về nguồn tài chính của bạn. Bạn cũng có thể được yêu cầu giải thích kế hoạch trong tương lai khi việc học kết thúc… Nhìn chung không có kịch bản cụ thể hoặc bộ câu hỏi sẵn có nào để bạn có thể học thuộc lòng và đảm bảo 100% phỏng vấn thành công. Bạn cần có quá trình luyện tập để nâng cao cơ hội visa.

Sau cuộc phỏng vấn của bạn, nhân viên lãnh sự sẽ cho bạn biết bạn có được chấp thuận hoặc bị từ chối visa; hoặc đơn của bạn cần phải xử lý hành chính thêm.

Xin visa du học Mỹ mất bao lâu? Khi nào nhận được visa?

Xin visa du học Mỹ mất bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng mỗi hồ sơ. Nhanh nhất có thể mất 3 tháng nhưng chậm có thể mất 5 đến 7 tháng thậm chí lâu hơn. Bởi nếu đơn xin thị thực cần xử lý thêm về hành chính sau khi phỏng vấn với viên chức lãnh sự, bạn cần phải đợi ít nhất 180 ngày (khoảng 6 tháng) kể từ ngày phỏng vấn hoặc nộp giấy tờ bổ sung. Kết quả cuối cùng có thể được chấp thuận hoặc không.

Còn thời gian xử lý hồ sơ visa trung bình là 2 ngày làm việc. Nếu bạn được viên chức lãnh sự chấp thuận cấp thị thực, thông thường bạn sẽ được nhận thị thực trong vòng 1-3 ngày làm việc nếu bạn ở TP. HCM hoặc Hà Nội và từ 3-5 ngày làm việc nếu bạn ở các tỉnh thành.

Visa du học Mỹ thời hạn bao lâu? Có thể gia hạn không?

Visa du học Mỹ thường sẽ hết hạn khi chương trình học kết thúc, ngày cụ thể được liệt kê trong mẫu I-20. Khi visa hết hạn, bạn sẽ hết quyền lưu trú và phải rời khỏi Mỹ. Tuy nhiên, sẽ có một khoảng “thời gian gia hạn” cho phép sinh viên chuẩn bị rời khỏi Mỹ. Cụ thể, người có thị thực F-1 có thể ở lại tối đa 60 ngày sau khi hoàn thành khóa học, trong khi những người có thị thực M-1 và J-1 chỉ có thể ở lại tối đa 30 ngày.

Nếu muốn kéo dài thời gian lưu trú tại Mỹ, bạn sẽ cần gia hạn visa với điều kiện vẫn duy trì tình trạng sinh viên và có hồ sơ SEVIS.

Trên đây là các bước cụ thể xin visa du học Mỹ và những thông tin liên quan bạn nên biết để có thêm kiến thức cho quá trình chuẩn bị du học Mỹ. Bạn có thể tham khảo để tự nộp hồ sơ. Tuy nhiên, việc thực hiện tất cả các bước trên đây sẽ không đảm bảo việc xin visa thành công. Bởi thực tế quá trình xin visa du học Mỹ có thể phức tạp hơn những gì lãnh sự quán hướng dẫn. Các bước tiềm ẩn nhiều rủi ro, sai sót từ việc điền các mẫu đơn không chính xác, chọn ngành học không phù hợp, kế hoạch học tập trình bày không rõ ràng, thiếu logic, có thể sơ suất thiếu giấy tờ, không có kinh nghiệm phỏng vấn visa Mỹ, không biết cách giải trình yêu cầu chứng minh tài chính… dẫn đến bị từ chối visa.

Hi vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp những bạn quan tâm du học Mỹ có thể apply visa thành công.

Tags: