Tâm sự và chia sẻ hỏi về cuộc sống ở Canada cập nhật 2019

Mấy năm trở lại đây thì nhu cầu ra nước ngoài du học hay sinh sống càng ngày càng phổ biến. Dưới đây là tâm sự và chia sẻ hỏi về✅ cuộc sống Canada như mở thẻ ngân hàng ở Canada, việc thuê nhà ở Canada, mua sắm ở Costco, … Và cuộc sống ở VancouverToronto.

Tâm sự và chia sẻ về cuộc sống ở Canada cập nhật 2019

Chia sẻ về cuộc sống ở Canada, review du học Canada

Dưới đây là tất cả những chia sẻ, review du học Canada của du học sinh đã và đang sinh sống tại đó. Các bạn tham khảo thêm nhé.

Về đồ mùa đông

Nếu các bạn chứ có winner jacket(áo phao) thì các bạn nên sang Canada mua cho rẻ, vừa chất lượng lại không cồng kềnh. Nếu các bạn đã có sẵn rồi thì mang sang cho đỡ tốn chi phí.

Các đồ như giày, mũ, găng tay thì cũng nên sang Canada mua. Nói chung là về đồ mùa đông thì các bạn nên sang bên này mua cho tiện.

Lưu ý khi mua đồ mùa đông: Tất cả các đồ ở trên thì các bạn nên mua các đồ có khả năng tránh gió và nước cao, vì thời tiết âm độ nên không đáng sợ khi mà không có gió.

Về việc đi lại

Sang bên này thì đi lại bằng xe bus, các bạn dùng app Transit để check GPS của xe bus, xem giờ nào xe tới. Nếu có 3G/4G thì dữ liệu sẽ là real time.

Link tải cho Android

Link tải cho iOS.

Mua sắm đồ dùng, đồ ăn


Đồ ăn bạn nên mua tại 3 stores: Walmart, Suoer Store và Sobeys hoặc mua tại Giant Tiger cũng được nhé,

Super Store, Sobeys: hay có giảm giá tùy từng loại đồ ăn trong từng tuần( thịt, rau củ quả)

Các bạn dùng app Flipp để tham khảo Weekly Promotion của Stores:

Link tải cho Android

Link tải cho iOS.

Về mua sắm lặt vặt thì Dollarama là lựa chọn rẻ nhất.

Mua sắm đồ cũ

Có 3 store: Value Village, Thrift store, Guy’s frenchys ( store này chi ở Atlantic Provinces) cho mua sắm đồ cũ, nếu hên các bạn sẽ mua đưuọc khá mới (90%) với giá rẻ chỉ bằng khoảng 20-50% so với giá gốc.

Mua sắm ở Costco

Khi sống ở Canada thì đa số chúng ta sẽ đi mua thực phẩm và đồ dùng hàng ngày ở Costco. Muốn mua hàng ở Costco thì chúng ta phải có thẻ member của Costco hoặc nhờ người quen có thẻ member Costco đi mua chung. Muốn có thẻ member thì chúng ta phải đóng phí thường niên cho Costco. Đăng ký 1 member được cấp 2 thẻ cho vợ và chồng.

Thẻ member Costco có 3 loại:

+ Executive member: phí thường niên $110/năm, được hoàn trà 2% trên tổng số tiền mua hàng trong năm, tối đa tiền hoàn trả là $750/năm.

+ Business member: phí thường niê $55/năm. Chỉ cấp cho chủ doanh nghiệp hoặc Manager của doanh nghiệp.

+ Gold Star member: phí thường niên $55/năm.
Chi tiết các bạn có thể tham khảo theo link: http://www.costco.ca/membership-rene…new_Membership
Khi đăng ký thẻ Executive  sẽ được tặng thẻ mua hàng trị giá $10, nếu có người dẫn tới Costco làm thẻ thì người giới thiệu sẽ cũng được tặng $10.
Mua hàng ở Costco cũng chúng ta được quyền trả lại hàng (ở bất cứ cửa hang Costco nào) sau khi mua và nhận lại tiền (thời gian trả hàng và điều kiện trả hang có khách nhau theo từng mặt hàng ), lý do trả lại hàng hóa sau khi mua là không bắt buộc, bạn có thể nói mình không thích lại hàng này, khi bạn trả lại hang hóa thì phải mang theo bill mua hang và member card.

Trong năm bạn mua hàng (ví dụ bạn mua hàng năm 2019) thì bất kể tháng nào trong năm 2019, nếu bạn thấy món hàng bạn mua đang giảm giá so với lúc bạn mua bạn cầm bill mua món hàng đó tới bất cứ cửa hàng Costco tại bất cứ thành phố nào đang giảnm giá mặt hàng đó để nhận lại tiền chênh lệch giá sau khi giảm (ví dụ bạn mua 1 TV hiệu LG model xxx giá $500 tháng 2 năm 2013, tháng 11/2013 bạn thấy Costco bán TV đó giá còn $400 thì bạn cầm bill tới quầy trả hàng và nhận lại $100 tiền chênh lệch). Chính vì điều có lợi này nên bạn nên giữ tất cả các hóa đơn mua hàng tại Costco và thường xuyên xem lại giá của những món hàng mình mới mua để có thể lấy lại tiền chênh lệch. Có những món hàng giảm giá tới 50%, mình cũng đã lấy lại được nhiều tiền từ việc chênh lệch giá này. Tuy nhiên việc giảm giá thường chỉ được thực hiện trong 2 hoặc 3 ngày và bạn chỉ được hoàn tiền trong thời gian Costco giảm giá.

Mở tài khoản ngân hàng ở Canada

Một số ngân hàng có tên tuổi ở Canada:
– Royal Bank of Canada
– Scotia Bank
– Canadian Imperial Bank of Commerce
– Bank of Montreal
– TD Canada Trust
– President’s Choice Bank
– HSBC Canada
– National Bank of Canada
 
Những lưu ý trong việc chuyển tiền tại Canada:
– Bạn sẽ mất phí từ 1 – 2.5 CAD khi rút tiền tại cây ATM của ngân hàng quốc gia và phí cao hơn 1 chút với ATM của ngân hàng quốc tế
– Cây ATM dùng để gửi tiền mặt, séc, thanh toán phí, in sao kê và gửi tiền vào tài khoản khác
– Séc du lịch. Séc này có thể được mua ở phần lớn các ngân hàng, an toàn, dễ chuyển đổi thành tiền mặt
– Có thể chuyển tiền qua Bank Draft từ nước này sang nước khác, nhưng mất thời gian (7 ngày) và phí
– Một số ngân hàng có thể tự động chuyển tiền vào tài khoản tại ngân hàng Canada của bạn, phí khoảng 30 CAD
– Có 2 loại tài khoản ngân hàng: Tài khoản giao dịch(Tài khoản giao dịch (dành cho mua sắm) và tài khoản tiết kiệm. Bạn nên mở tài khoản ngân hàng trong vòng 6 tháng. Hãy đến ngân hàng và cung cấp cho nhân viên ngân hàng thông tin chi tiết và hộ chiếu. Sau đó, ngân hàng sẽ gửi cho bạn tài khoản thẻ ngân hàng qua chuyển phát nhanh.
– Bạn thường không xử dụng tiền mặt (trừ khi bạn đi làm nhận tiền mặt và trốn thuế), do đó bạn sẽ cần dùng nhiều loại thẻ ngân hàng như Debit, Visa, Master, American Express.
– Debit card được chấp nhận ở mọi cửa hàng nhưng lại thường không được chấp nhận thanh toán online (ví dụ như mua vé máy bay online, hàng hóa oline,…) cho nên bạn cần thẻ tín dụng.

Về thuê nhà

Mọi người nên tìm nhà trên Kijiji. Landlord người Tây thì sẽ thanh toán hàng tháng và đặt cọc 1 tháng.

Landlord người Việt thì các bạn cần phải deal nếu muốn thành toán hàng tháng.

Giá thuê nhà: trung bình $400 – $500 cho single mom, shared bathroom.

Dùng mạng điện thoại nào?

Vì diện tích Canada rất là rộng nên không phải mạng nào cũng có thể phủ sóng toàn quốc.

Thường các mạng sẽ tập trung phát trieetn vào một số vùng mà họ có thế mạnh. Chỉ có những nhà mạng lớn như Rogers, Bell, Tellus thì sóng sánh mới phủ rộng, nhưng giá dịch vụ cao hơn so với những nhà mạng nhỏ.

Khi bạn có công việc ngon lành, hay phải travel các tỉnh bang, thì chuyển sang các nhà mạng lớn.
Đặt vé máy bay về nước
Các bạn chia làm 2 lần đặt vé nếu cần phải transit tới các thành phố lớn.

Với các bạn ở vùng sâu vùng xa thì cần phải transit ở Toronto, Montreal, etc. Do vậy, các bạn nên đặt 2 lần vé cho cho tiết kiệm chi phí.

– Ví dụ: Thay vì check vé đặt thẳng Moncton – Hanoi trên Skycanner thì bạn nên book làm 2 chặng là: Moncton – Toronto và Toronto – Hanoi

– Đặt như vậy sẽ tiết kiệm được khoảng $200 – $300, do sẽ không bị charge phí conecting flight, thường là phí quản lý và đi kèm với thuế.

Lưu ý về thời gian chuyển tiếp giữa 2 chuyến bay, nế bạn không đặt connecting flight.

Ở Canada tình trạng Cancel, Delay chuyến bay là khá phổ biến những ngày thời tiết xấu, tuyết rơi nhiều, bão tuyết. Do vậy, khi các bạn vé về nước, mà cần phải transit trong Canada trước khi về Việt Nam thì nên đặt lưu ý thòi gian transit đủ lâu để còn có chuyến back-up nếu bị cancel hoặc delay.

Cuộc sống du học Vancouver

Thành phố Vancouver là nằm nép mình ở bờ biển phía Tây Nam của Bang British Columbia, Canada.Vancouver giáp với bờ biển Thái Bình Dương, gần với hai thành phố của Mỹ là Seatle và San Francisco. Vancouver còn dẫn đầu danh sách “Thành phố lý tưởng nhất trên thế giới để sống” trong nhiều năm liền với tình hình chính trị, an ninh ổn định cũng như môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Cuộc sống ở Vancouver rất thú vị và đầy mới mẻ đối với du học sinh quốc tế.

Khí hậu Vancouver ấm áp hơn nhiều thành phố khác tại Canada nên nhiều sinh viên khu vực châu Á hay lựa chọn thành phố này. Nhiệt độ trung bình tại đây khoảng 0 – 10 độ C. Phương tiện đi lại

Các bạn không phải lo lắng quá nhiều về phương tiện đi lại vì ở Vancouver, phương tiện đi lại vô cùng tiện lợi. Nơi đây lúc nào cũng có bus và skytrain, chỉ cần có 1 bản lịch trình xe chạy qua các tuyến đường là bạn có thể thoải mái di chuyển trong thành phố. Khi bị lạc bạn có thể hỏi những người dân bản địa, họ sẽ vui vẻ giúp đỡ hoặc bạn có thể lấy bản đồ ở các trạm skytrain cũng như trong thư viện.

Ăn uống tại Vancouver

Thông thường các bạn có thể mua thực phẩm tại các hệ siêu thị hoặc tại chợ về nấu ăn để tiết kiêm chi phí. Bạn có thể tìm thấy mọi thứ, từ gạo, nước mắm, chả giò gia vị, rau thơm, các loại cá… nhập khẩu từ trong nước, kể cả các loại thức ăn nấu sẵn như canh chua, cá lóc, cá kho tộ.Bạn có thể dễ dàng mua được những thực phẩm cần thiết tại Granville Island Market, T&T, Osaka, vv. Nếu nhớ gia đình, thèm hương vị cơm Việt Nam thì bạn có thể đến khu ChinaTown.

Mua sắm tại Vancouver

Vancouver là thành phố du lịch nên giá cả sẽ nhỉnh hơn chút so với các thành phố khác ở Canada, vì thể những đồ gì mua được ở Việt Nam thì bạn nên chuẩn bị trước và mang sang theo. Ngoài thẻ tín dụng, séc cá nhân, tại một số cửa hàng như The Bay, Canadian Tire… sẽ phát hành thẻ mua hàng cho khách hàng có đăng ký. Thẻ này sẽ có giá trị để mua hàng và trả sau ở cửa hàng phát hành ra nó. Với thẻ này, bạn có thể ung dung mua sắm thỏa thích mà không phải trả một đồng tiền mặt nào cả. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn không trả hết số tiền nợ thì sẽ phải chịu một lãi suất rất cao, có thể lên đến 30% năm.

Giải trí

Sau những giờ học tập căng thẳng, bạn có thể dành thời gian khám phá những cửa hiệu, nhâm nhi tách cappuccino tại các quán cà phê cùng bạn bè ở Gastown, hay shopping tại các cửa hàng trên đường Robson danh tiếng và dùng thưởng thức các món ăn tại khu phố Trung Hoa Chinatown nhộn nhịp. Bạn cũng đừng quên khám phá Trung Tâm Khoa Học và xem những bộ phim hay tại rạp phim IMAX. Nếu bạn là người ưa thích các họat động ngoài trời thì không nên bỏ lỡ các hoạt động : trượt tuyết, đi bộ hay cắm trại. Trong phạm vi thành phố, bạn có thể tìm thấy công viên Stanley, với những cây lá đỏ tuyệt đẹp và bãi biển rất đáng yêu. Đi thuyền dạo bến cảng hay ngang qua cầu Capilano, cầu dành cho người đi bộ lớn nhất trên thế giới đôi khi cũng giúp bạn giảm bớt những áp lực học tập.

Trải lòng của du học sinh về cuộc sống Canada

Đi du học chưa bao giờ là dễ dàng.

Khi bản thân bạn muốn bỏ cuộc bạn hãy nhớ lại lý do vì sao bạn lại quyết định đi du học, bạn chọn đất nước Canada này.

“Vạn sự khởi đầu nan” tôi tin rằng tất cả những khó khăn ban đầu rồi sẽ qua thôi” tâm sự của Hằng – một du học sinh Việt Nam tại Canada.

Thành phố Montréal là thành phố lớn nhất của tính bang Québec, thành phố đông dân thứ nhì của Canada và được mệnh danh là “Thành phố văn hóa” vì nơi đây tập trung rất nhiều trường đại học nổi tiếng.

Khi tôi đặt chân đến đất nước lá phong đỏ – Canada là vào mùa thu, phố phường tràn ngập lá phong rơi.

Khoảng thời gian đầu tiên qua đây, thay đổi múi giờ, văn hóa, ngôn ngữ, mối quan hệ, chỗ ở, học tập… Việc nhanh chóng thích nghi như muốn vắt kiệt sức của tôi. Tôi đã từng lén trốn trong phòng mà khóc, nghĩ rằng mình thật đúng là đang tự đày đọa bản thân, rời bỏ người thân và bạn bè để đi đến một nơi hoàn toàn xa lạ.

Nhưng khi nghĩ đến lý do vì sao mình lại qua Canada, lại chọn đi du học thì tôi vẫn luôn tự nhủ với mình rằng “Vạn sự khởi đầu nan”.

Về chỗ ở, khi đi du học tại Canada bạn không cần phải lo lắng về vấn đề chỗ ở vì đa số các trường đại học ở Canada đều có ký túc xá dành cho sinh viên. Ở đây trang bị nhiều thiết bị hiện đại, phòng ốc thoáng mát, đầy đủ tiện nghi cũng như tiết kiệm được chi phí.

Sau khoảng ba tháng, tôi quen được khá nhiều bạn du học sinh Việt Nam cũng như nước ngoài, dần dần quen được với cuộc sống ở bên này. Khi không có tiết học, tôi thường đi dạo vòng quanh Montreal với bạn cùng phòng, cùng nhau đi trượt tuyết, tham gia các buổi giao lưu văn hóa mùa xuân với bạn bè nước ngoài. Điều này giúp tôi có thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống.

Vào những buổi học đầu tiên, tôi cũng giống như các bạn Việt Nam vừa mới qua đây e ngại, rụt rè và chỉ ngồi vào một góc chả bù lại với các bạn sinh viên khác rất năng động. Nhưng nhờ vào sự giúp đỡ của các bạn, chỉ sau hai tuần tôi đã quen dần với phương pháp học tập nơi đây. Tôi trở nên chủ động hơn, tích cực tham gia vào bài giảng, biết đứng lên nói ra quan điểm của mình, đưa ra câu hỏi nếu cảm thấy chưa hiểu rõ vấn đề.

Còn về phương tiện đi lại ở Canada vô cùng tiện lợi. Nơi đây lúc nào cũng có bus và skytrain, chỉ cần có 1 bản lịch trình xe chạy qua các tuyến đường là bạn có thể thoải mái di chuyển trong thành phố. Khi bị lạc bạn có thể hỏi những người dân bản địa, họ sẽ vui vẻ giúp đỡ hoặc bạn có thể lấy bản đồ ở các trạm skytrain cũng như trong thư viện.

Những trang phục ấm áp là điều rất cần thiết cho chúng ta: đội mũ che kín đầu, găng tay, mang boots cao, quấn khăng choàng cổ để tránh các bệnh về hô hấp. Bạn cũng đừng quá lo lắng về các trang phục chống rét lỉnh kỉnh trên người vì các trường học ở đây đền có một ngăn tủ đựng đồ, trước khi vào lớp học, bạn có thể bỏ áo choàng, găng tay, khăn vào đây vì lớp học cũng có lò sưởi. Bạn không nên mang quá nhiều áo rét từ Việt Nam sang vì quần áo rét được bán với giá phải chăng và mẫu mã khá đẹp ở đây.

Thông thường các bạn có thể mua thực phẩm tại các hệ thống siêu thị hoặc tại chợ về nấu ăn để tiết kiêm chi phí. Bạn có thể tìm thấy mọi thứ, từ gạo, nước mắm, chả giò gia vị, rau thơm, các loại cá… nhập khẩu từ trong nước, kể cả các loại thức ăn nấu sẵn như canh chua, cá lóc, cá kho tộ. Bạn có thể dễ dàng mua được những thực phẩm cần thiết tại Granville Island Market, T&T, Osaka,… Nếu nhớ gia đình, thèm hương vị cơm Việt Nam thì bạn có thể đến khu ChinaTown.

Việc mua sắm tại đây khá tiện lợi, ngoài thẻ tín dụng, séc cá nhân, tại một số cửa hàng như The Bay, Canadian Tire… sẽ phát hành thẻ mua hàng cho khách hàng có đăng ký. Thẻ này sẽ có giá trị để mua hàng và trả sau ở cửa hàng phát hành ra nó. Với thẻ này, bạn có thể ung dung mua sắm thỏa thích mà không phải trả một đồng tiền mặt nào cả. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn không trả hết số tiền nợ thì sẽ phải chịu một lãi suất rất cao, có thể lên đến 30% năm.

Một trong những nơi tôi thích nhất là cầu dành cho người đi bộ lớn nhất trên thế giới nằm tại thành phố Vancouver. Tôi rất thích cuộc sống ở Vancouver Tôi đã đến đó vào dịp hè đầu tiên của mình. Tôi không sao quên được cảnh tượng tuyệt đẹp đó.

Qua đây gần một năm, tôi đã yêu cuộc sống, yêu con người, yêu phố phường tràn đầy lá phong rụng, yêu cái lạnh của mùa đông nơi đây. Tôi đã biết đi tìm việc làm thêm vào cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ lễ, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của trường. Canada thật sự đã thay đổi bản thân tôi hoàn toàn.

Khi còn ở Việt Nam tôi được gia đình yêu thương bảo bọc, qua đây, tôi đã học được cách sống tự lập, tự chăm sóc cho bản thân mình.

Nếu như tôi được lựa chọn một lần nữa, thì tôi vẫn chọn đi du học Canada. Tất cả du học sinh vừa mới qua đây đều bị Culture shock (sốc văn hóa). Khi bản thân bạn muốn bỏ cuộc, bạn hãy nhớ lại lý do vì sao bạn lại quyết định đi du học, bạn chọn đất nước Canada này. “Vạn sự khởi đầu nan” tôi tin rằng tất cả những khó khăn ban đầu rồi sẽ qua thôi. Hẹn gặp các bạn ở Canada vào một ngày không xa nhé.

Tags: