Tỷ lệ các dòng họ ở việt nam

Họ người Việt Nam gồm các họ của người thuộc chủ yếu là dân tộc Việt và các dân tộc (sắc tộc) thiểu số khác sống trên lãnh thổ đất nước Việt Nam. Việt Nam nằm ở khu vực Đông Dương, nhưng lại thuộc vùng văn hóa chữ Hán nên không giống các nước Đông Dương khác, Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc cho nên họ người Việt cũng vậy. Tuy vậy họ người Việt không nhiều như Trung Quốc hay các nước lớn khác. Các họ lớn ở Việt Nam đa số có một triều đại trong lịch sử nước này.

Hiện nay trên đất nước Việt Nam chúng ta có 14 Họ phổ biến nhất:

  1. Nguyễn:  38,4%
  2. Trần:  12,1%
  3. Lê:  9,5%
  4. Phạm:  7%
  5. Hoàng/Huỳnh: 5,1%
  6. Phan: 4,5%
  7. Vũ/Võ: 3,9%
  8. Đặng: 2,1%
  9. Bùi: 2%
  10. Đỗ: 1,4%
  11. Hồ: 1,3%
  12. Ngô: 1,3%
  13. Dương: 1%
  14. Lý:  0.5%

Họ Nguyễn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dân số nước ta, lên tới 38,4%, và cũng là một trong ba dòng họ lớn nhất ở nước ta. Điều này không có gì khó hiểu bởi triều Nguyễn là triều đại phong kiến ​​cuối cùng của Việt Nam. Ngoài ra, họ này còn đứng đầu danh sách các họ châu Á, rất phổ biến ở các nước như Hoa Kỳ và Úc.

Tương tự như vậy, các họ phổ biến tiếp theo, chẳng hạn như Lý, Trần, Lê, là những họ gắn với họ của các hoàng gia trị vì trong các giai đoạn lịch sử của đất nước họ, bao gồm cả các triều đại. , Ly

Họ hiếm ở Việt Nam là gì?

Gia tộc việt nam

Theo thống kê, có đến 90% người Việt Nam là họ Nguyễn, họ Trần,… Họ có họ chung như vậy, 10% còn lại sẽ được xếp vào loại hiếm ở nước ta. Thường là các họ như Thạch, Vi, Nông, Xa, Uông, Khẩu… Hầu hết các họ này đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Chắc chắn thỉnh thoảng bạn sẽ nghe thấy những họ của người Trung Quốc hoặc người miền núi.