Nên chọn xuất khẩu lao động hay du học tại Nhật Bản?

Nên chọn xuất khẩu lao động hay du học tại Nhật Bản? Nhật bản – đất nước mặt trời mọc, phải chăng là nơi bạn hằng mong muốn đặt chân tới để có một khoảng thời gian sống và làm việc tại đây? Nếu bạn băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, nên xuất khẩu lao động hay đi du học Nhật thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu để có thể lựa chọn đúng phương hướng của mình.

Nên chọn xuất khẩu lao động hay du học tại Nhật Bản?

1. Những điểm khác nhau giữa du học và xuất khẩu lao động:

Du học – với tính chất đi học là chính, để tiếp thu và học hỏi thêm được nhiều kiến thức. Sau một thời gian hoàn thành chương trình học của trường mà bạn đang theo học tại Nhật, bạn sẽ được cấp bằng tốt nghiệp. Trong quá trình học tập, bạn cũng có thể đi làm thêm ngoài giờ học để trang trải học phí và phí sinh hoạt. Còn về xuất khẩu lao động, thực chất là đi lao động tại nước ngoài, tạm thời sinh sống và bán sức lao động tại quốc gia đó một thời gian.

Hầu hết mọi người đều biết rằng, du học được đánh giá cao hơn bởi có sự công nhận từ các văn bằng chính thống. Sau khi học xong, nếu như có nguyện vọng làm việc trong môi trường chuyên môn của bạn tại các công ty Nhật, bạn có thể xin việc làm lâu dài tại Nhật. Xuất khẩu lao động là một chương trình ngắn hạn để người lao động làm việc và thành thạo công việc, sau khi hết chương trình lao động bản phải quay về nước làm việc. Vì vậy chương trình này còn có tên gọi là thực tập sinh.

Về mức lương trên 1 giờ làm việc của xuất khẩu lao động sẽ thấp hơn lương làm thêm của Du học sinh, vì còn phải trang trải đủ các chi phí ăn ở, sinh hoạt. Trong khi du học sinh, được hỗ trợ phí sinh hoạt, kí túc xá… tùy theo chương trình của trường đang theo học tại Nhật.

Nội dung công việc hai hướng đi này cũng khá khác nhau: Xuất khẩu lao động môi trường làm việc ở trong nhà máy cơ khí, công trường xây dựng, xưởng gỗ, xưởng may, trang trại,… chủ yếu là lao động chân tay. Du học sinh sẽ làm nhiều khối về mảng dịch vụ như làm phục vụ quán ăn, nhân viên siêu thị, cửa hàng tiện ích, xưởng làm thực phẩm hộp… Sau khi ra trường, du học sinh có thể đi làm hoặc theo các ngành học chuyên sâu theo chuyên môn mình đã học như: công nghệ thông tin, tâm lý học, bác sĩ,…

2. Các đối tượng phù hợp cho việc du học và xuất khẩu lao động:

Khi xác định hướng đi cho mình, bạn không chỉ cần tìm hiểu về nội dung và mục tiêu của “du học” và “xuất khẩu lao động”, mà còn phải xác định bản thân mình đang có và sẽ có những điều kiện phù hợp với tiêu chí của định nghĩa đó hay không.

a. Ai nên đi du học Nhật Bản?

Đối tượng là học sinh tốt nghiệp 12, Trung cấp, Cao Đẳng, hoặc Đại Học… và không tốt nghiệp quá 5 năm.
Trình độ Tiếng Nhật tối thiểu để đi du học hiện nay là N5.
Về mặt tài chính, phải chứng minh khả năng tài chính của người thân trong gia đình (hoặc người bảo lãnh) hoàn toàn có thể chi trả học phí và phí ký túc xá cho bạn học tối thiểu được 1 năm tại Nhật cần chuẩn bị cho 1 năm học và chi tiêu ban đầu khoảng 180 triệu đồng.
Đảm bảo về mặt sức khỏe và các yêu cầu về pháp lí khác.

b. Ai nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản?

Tài chính gia đình không đủ điều kiện như ở trên mục du học sinh
Có mục tiêu qua Nhật học hỏi kinh nghiệm và văn hóa, để quay về làm việc và đóng góp, áp dụng những kinh nghiệm của mình cho đất nước
Không có mục tiêu học lấy bằng cấp chuyên sâu và làm việc lâu dài tại Nhật.

 

3. Những tiêu chí nên cân nhắc khi lựa chọn giữa du học và xuất khẩu lao động:

Tiềm lực tài chính: Cũng như mọi việc học khác, học phí và chi phí đắt đỏ hơn như ở Việt Nam vì nền kinh tế của hai quốc gia khác nhau. Bạn cần phải bảo đảm tiềm lực tài chính từ phía gia đình của mình, cũng có thể làm thêm để phụ giúp phần nào phí sinh hoạt cho bạn thân. Hoặc hơn nữa, bạn học thật giỏi để có thể giành được học bổng hỗ trợ cho du học sinh.

Trình độ học vấn: Bạn đang muốn học chuyên sâu theo ngành nghề yêu thích hay muốn học nghề thiên về lao động tay chân? Hơn hết, trình độ học vấn hiện tại của bạn có đạt yêu cầu của một du học sinh?

Trình độ Tiếng Nhật: Đây là tiêu chí có thể cải thiện tại Việt Nam và sau đó có thể tiếp tục cải thiện thêm khi đến Nhật nhờ tiếp xúc nhiều hơn với người bản xứ.

Thông qua các thông tin và điều kiện như trên, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn đang cần xác định phương hướng để đi đến Nhật Bản.

Tags: