Đặc trưng văn hóa Úc – những văn hóa du học sinh cần nắm được

Đặc trưng văn hóa Úc – những văn hóa du học sinh cần nắm được. Việc tìm hiểu phong tục văn hóa đất nước Australia sẽ giúp các bạn du học sinh ít bị bỡ ngỡ và phần nào giảm shock văn hóa khi bước chân sang đây học tập và làm việc.

Đặc trưng văn hóa Úc – những văn hóa du học sinh cần nắm được

1. Phong cách ăn mặc

Úc là một đất nước đa dạng bản sắc chủng tộc nên ở đây không có nét riêng về cách ăn mặc cụ thể nào trong cuộc sống đời thường cả.
Cách ăn mặc của người Úc phụ thuộc vào mỗi cá nhân, tự do về thời trang nhưng không quá đi ngược so với văn hóa của đất nước. Mặc theo thời tiết, theo trường hợp, các tình huống.
Nhiều người Úc ăn mặc thoải mái khi đi biển. Họ có thể mặc quần đùi ngắn với những chiếc áo xẻ, áo phông thoáng mát.

2. Phép lịch sự của người Úc với nhau

Người Úc có tập tục rất lịch sự họ thường nói những câu kèm theo như “please” hay “thank you” để nhờ hay cảm ơn.
Nếu bạn nói chuyện không dùng 2 từ này kèm theo sẽ bị cho là bất lịch sự đấy! Nếu bạn có làm gì không đúng hãy nói “sorry” hoặc nhờ, bắt chuyện “Excuse me”.

3. Người Úc gặp gỡ, đàm phán

Bạn cần phải tôn trọng mọi cuộc hẹn, luôn đúng giờ hoặc trước hạn, trường hợp trễ phải gọi điện thông báo hoặc có lý do chính đáng.
Ở đây, nếu bạn trễ hẹn nhiều lần thì bạn sẽ không đáng tin. Nếu trong các cuộc gặp chuyên nghiệp bạn có thể bị phạt tiền nếu trễ và không thông báo trước cho người hẹn.
Một số trường hợp gửi mail mời hẹn. Bạn nên trả lời lại nếu người gửi để lại chữ “RSVP” kèm ngày tháng. Bạn cũng có thể dùng cách này với các hòm thư bạn gửi cho người khác.

4. Phép tắc nơi công cộng của người Úc

Nhiều khi bạn hắt xì hơi tại nơi công cộng bạn nên bịt khăn hoặc che tay lại. Và bạn cũng có thể dễ dàng nghe thấy câu nói của ai đó ngay sau khi bạn hắt xì là “bless you” – nó có nghĩa là chúc phước, một thói quen của người Úc mà thôi không có phong tục tập quán gì cả.
Một số bị cho là khiếm nhã và trái pháp luật: chửi bậy, chen lấn, không xếp hàng đúng, tiểu bậy… tất cả đều bị người Úc lên án và không chấp nhận.

Tags: