Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nửa kia ‘thao túng’ trong tình yêu

Theo Brightside, nếu người yêu bạn có những dấu hiệu này, chứng tỏ anh/cô ấy là người thích kiểm soát bạn.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nửa kia 'thao túng' trong tình yêu
Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nửa kia ‘thao túng’ trong tình yêu

1. Luôn khiến bạn cảm thấy mình là người có lỗi

Những người thích điều khiển thường rất giỏi trong việc đổ lỗi và khiến bạn tin rằng chính mình là người có lỗi trong mọi việc, bất kể điều đó có đúng hay không.

Bạn đã bao giờ nhờ đến sự giúp đỡ từ người yêu và nhận được câu trả lời kèm theo những câu trách mắng đại loại như: “Em suốt ngày nhờ vả người khác mà không nghĩ gì đến ai cả. Em có nghĩ anh đang bận không? Anh đã nói với em bao lần rồi, anh có rất nhiều việc phải làm. Sao lúc nào em cũng chỉ nghĩ đến bản thân vậy nhỉ?”. Như vậy, đột nhiên đối phương khiến bạn cảm thấy có lỗi chỉ vì đã nhờ đến sự giúp đỡ từ phía anh/cô ấy. Nếu điều này từng xảy ra với bạn, điều đó cho thấy nửa kia đang có ý muốn thao túng bạn.

Để xử lý tình trạng này, bạn cần bình tĩnh, đợi mọi chuyện yên ắng rồi nhắc nhở nửa kia rằng họ là người lớn rồi, nên có trách nhiệm với những câu nói và hành vi ứng xử của mình.

2. Lúc nào cũng đóng vai người bị hại đáng thương

Ai mà chẳng cảm thấy đáng thương và muốn bảo vệ, che chở cho những nạn nhân yếu đuối. Đây chính là cách mà những người thích kiểm soát sẽ làm để thao túng bạn. Họ sẽ cho bạn thấy rằng cuộc đời của họ lúc nào cũng đầy rẫy khó khăn và đau khổ, rằng bạn cần cảm thông và quan tâm đến họ nhiều hơn (có khi cần phải coi việc giúp đỡ họ là nghĩa vụ của bạn).

Những kẻ thích kiểm soát thường dùng mánh khóe này để nhờ vả người khác hoặc khi muốn trốn tránh trách nhiệm. Nếu bạn phát hiện ra nửa kia của mình lúc nào cũng cố bơm vào đầu bạn những câu chuyện sướt mướt, cảm động về hoàn cảnh khốn khó của họ, rất có thể họ chính là típ người thích thao túng đấy. Tuy nhiên, cũng có thể đơn giản chỉ là nửa kia muốn chia sẻ và tâm sự với bạn mà thôi, chứ không có ý gì cả. Bạn nên phân biệt và tránh nhầm lẫn nhé!

3. Khiêu khích bạn

Nếu hai bạn cãi nhau và kẻ thao túng không còn lý luận nào để tranh cãi với bạn được nữa, họ có thể sẽ cố tình khiêu khích, chọc tức bạn để trốn tránh việc bản thân bị đuối lý. Họ sẽ cố gắng khiến bạn cáu giận và lan tỏa cảm xúc tiêu cực.

Mục đích của hành vi này là để bạn cảm thấy bối rối và đánh lạc hướng bạn ra khỏi mục đích tranh cãi ban đầu, khiến bạn thiếu tập trung và có thể sơ suất buột miệng nói ra điều gì đó sơ hở giúp họ biện minh cho bản thân.

Nếu bạn bị rơi vào hoàn cảnh này, hãy giữ bình tĩnh và không được để bản thân mắc vào cái bẫy này. Cố gắng đưa cuộc nói chuyện hướng về chủ đề ban đầu. Còn nếu đối phương vẫn tiếp tục cư xử khiêu khích, bạn nên dừng ngay cuộc tranh cãi lại.

4. Thúc ép bạn

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nửa kia 'thao túng' trong tình yêu
Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nửa kia ‘thao túng’ trong tình yêu

Càng ít thời gian để quyết định đồng nghĩa với việc càng ít thời gian để suy nghĩ thấu đáo. Kẻ thao túng sẽ đẩy bạn vào tình thế eo hẹp quỹ thời gian, khiến bạn phải đưa ra quyết định nhanh chóng mà chưa kịp suy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn.

Nhà tâm lý học Preston Ni của trang Psychology Today đưa ra lời khuyên trong tình huống này là bạn nên hoãn lại quyết định của mình. Thay vào đó hãy dành thời gian suy nghĩ thật kỹ. Nếu đối phương tiếp tục thúc giục, bạn nên nói thẳng với họ rằng mình cần thêm thời gian cân nhắc. Nhất quyết không được nghe lời họ mà nhắm mắt đi đến kết luận cuối cùng,

5. Không quan tâm đến những vấn đề riêng của bạn

Những kẻ thao túng thường không quan tâm đến người khác. Thông thường nếu yêu phải típ người này, khi bạn muốn chia sẻ với anh/cô ấy về những rắc rối của mình, chắc chắn họ sẽ luôn tìm cách để không phải lắng nghe như giả vờ đang bận, chuyển chủ đề của cuộc nói chuyện hướng sang bản thân họ thay vì nghe bạn tâm sự.

Nếu nửa kia có những biểu hiện như trên và không có dấu hiệu sửa đổi sau khi bị bạn nhắc nhở nhiều lần, có lẽ đã đến lúc bạn cần tìm một đối tượng khác có thể thấu hiểu và quan tâm đến mình hơn.

6. Tỏ ra không thể sống thiếu bạn được

Một trong những kỹ năng tài tình khác của hội những kẻ thao túng chính là “đe dọa tinh thần” của bạn bằng cách ích kỷ nhất. Nếu bạn làm gì sai hay có ý định rời xa hoặc chia tay, họ sẽ tự hành hạ bản thân (hoặc giả vờ như thế) và để bạn biết rằng chính vì bạn nên anh/cô ấy mới ra nông nỗi này.

Tỏ ra không thể sống thiếu bạn được
Tỏ ra không thể sống thiếu bạn được

Mục đích của hành vi này là để bạn cảm thấy dằn vặt, tội lỗi và nghĩ rằng bản thân có trách nhiệm trong việc khiến họ bị tổn thương nghiêm trọng về mặt thể chất lẫn cảm xúc. Tuy nhiên, đó chỉ là lời dọa dẫm mà thôi.

Để tránh xảy ra tình huống này, bạn nên nhớ rằng những kẻ thao túng chỉ sử dụng phương pháp này vì lợi ích cá nhân của họ, không phải vì yêu bạn. Hãy nhắc nhở rằng bạn không hề có trách nhiệm cho những quyết định và hành vi của họ.

7. Bóp méo sự thật

Những kẻ thao túng thường thích bóp méo sự thật, dù cho điều đó có xảy ra hay không, họ sẽ biết cách để biến câu chuyện đi đúng hướng của mình. Mục đích là để khiến bạn bị bối rối và chứng minh là họ đúng, còn bạn thì nhầm lẫn.

Để tránh bị điều khiển, áp đặt, bạn cần tin tưởng vào trí nhớ của mình. Hãy chắc chắn về những gì hai bạn đã từng làm. đồng thời kiên định với những gì bạn cho là đúng thay vì nghi ngờ vào bản thân.

8. Lảng tránh khi cần tranh luận

Những kẻ thao túng khi muốn tránh phải suy nghĩ hay cãi cọ thường chọn giải pháp lảng tránh khi bạn nhắc đến vấn đề nào đó cần thảo luận. Họ sẽ tìm cách hòa hoãn cuộc trò chuyện bằng việc cho rằng mọi chuyện vẫn đang tốt đẹp, sao phải mất công bới lên làm gì, cứ để mọi thứ diễn ra bình thường.

Khi gặp trường hợp này, bạn cần tỏ ra cứng rắn và chuẩn bị kỹ càng chủ đề và lý lẽ trước khi đề cập với họ. Hãy nhớ những gì mình cần nói và lý do vì sao cuộc thảo luận lại xảy ra, dù có bị họ chặn họng và làm mất hứng, bạn vẫn cần phải kiên trì yêu cầu họ thẳng thắn đối mặt.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nửa kia 'thao túng' trong tình yêu
Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nửa kia ‘thao túng’ trong tình yêu

9. Thường sử dụng mưu mẹo

Những kẻ thao túng thường sử dụng mánh khóe “Thả con săn sắt, bắt con cá rô” này để trục lợi. Thông thường khi cần nhờ vả ai đó, họ sẽ phóng đại lời đề nghị của mình ở tầm cỡ lớn hơn, vượt quá khả năng của đối phương, sau đó nếu đối phương từ chối, họ mới đưa ra yêu cầu thực sự nhưng vừa tầm.

Theo tâm lý thông thường, con người có xu hướng sẽ lựa chọn hoàn thành việc gì đó dễ dàng và vừa sức hơn. Vì thế, để không bị rơi vào cái bẫy của họ, bạn cần nhớ đây không phải là điều bạn bắt buộc phải lựa chọn. Họ là người nhờ vả bạn. Việc chấp nhận hay từ chối là quyền của bạn.

10. Giả vờ ngây ngô

Họ là những người diễn kịch giỏi nhất mà bạn có thể biết, đặc biệt là việc giả ngu để tránh phải gánh vác trách nhiệm hay rắc rối. Tuy nhiên, hãy nhớ là họ không hề ngây thơ và ngờ nghệch đâu nhé!

=>> Xem thêm tại cafeduhoc.net